Giáo dục Việt Nam đang trong giai đoạn đổi mới chương trình đào tạo từ cấp học mầm non đến trung học phổ thông theo hướng chú trọng thực hành, tập trung hình thành và phát triển năng lực cho người học. Một trong những định hướng về phương pháp giáo dục quan trọng mà Chương trình giáo dục phổ thông đề cập đến là giáo dục STEM và STEAM - phương pháp học tập chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Điều này càng quan trọng và có ý nghĩa thiết thực đối với cấp học Tiểu học.
Ngày 09/09/2023, giáo viên khối 1 trường Tiểu học Kim Giang cùng với các đồng chí trong BGH đã được tập huấn bồi dưỡng chuyên đề "Giáo dục Stem cấp Tiểu học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018”. Bên cạnh việc học lý thuyết, các giáo viên còn được tham gia thực hành, trải nghiệm theo nhóm, thiết kế, tạo ra các sản phẩm, đồ dùng dạy học làm từ các nguyên vật liệu tái chế, đồ dùng gia đình như ly nhựa, giấy bạc, thùng cát tông…. Các sản phẩm phải đạt được mục tiêu là giúp cho trẻ em phát triển tính sáng tạo, tư duy suy xét, giao tiếp, thông tin và cộng tác với người xung quanh. Với hình thức học mà giảng viên đưa ra cho các giáo viên đó là chia nhóm theo lứa tuổi và xây dựng các dự án khác nhau tại các độ tuổi. Qua đó đã mang đến buổi học một không khí tươi vui, phấn khởi, kết nối và sự hoạt động tích cực hiệu quả của các giáo viên. Các nhóm đều sôi nổi thảo luận về chuyên môn để xây dựng nên những dự án mà giảng viên yêu cầu. Mỗi nhóm cử người đại diện lên thuyết trình về dự án của nhóm. Trong quá trình thực hành các giáo viên cùng nhau thảo luận, thống nhất và thuyết trình về quá trình hình thành ý tưởng thiết kế tạo ra sản phẩm của nhóm. Giảng viên là người lắng nghe và chỉnh sửa sao cho dự án đó trở nên hoàn chỉnh và phù hợp với độ tuổi mà các nhóm đưa ra. Sau phần trải nghiệm thú vị này các cô giáo đã rút ra rất nhiều bài học kinh nghiệm, hiểu sâu hơn về phương pháp, ý nghĩa, lợi ích của việc dạy học vận dụng theo phương pháp STEM.
Buổi học đã góp phần thay đổi góc nhìn của giáo viên về cách dạy truyền thống thụ động cho học sinh mà thông qua phương pháp này giáo viên dạy được cho trẻ sự tự tin, tích cực, chủ động. Buổi tập huấn thật sự đã mang lại nhiều kiến thức, khơi gợi sự say mê, khả năng sáng tạo, lòng yêu nghề ham học hỏi của đội ngũ cán bộ, giáo viên và mở ra nhiều cơ hội và thách thức để trường Tiểu học Kim Giang tiếp tục phấn đấu nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục nhà trường trong thời đại mới!
Sau đây là một số hình ảnh trong buổi tập huấn: