Để thực hiện có hiệu quả việc đánh giá học sinh tiểu học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 năm học 2020-2021, Sáng ngày 15 tháng 7 năm 2021, BGH và 10 giáo viên trường Tiểu học Kim Giang đã tham gia tập huấn Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT ngày 4/9/2020 Thông tư ban hành Quy định đánh giá Học sinh tiểu học do Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân tổ chức.
Trong buổi tập huấn, T.S Hoàng Mai Lê- Chuyên viên chính vụ giáo dục Tiểu học đã làm rõ các nội dung của Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của BGD về ban hành Quy định đánh giá Học sinh tiểu học áp dụng với CT GDPT 2018.
Sau buổi tập huấn, các thầy cô giáo của nhà trường đã nắm bát được nhiều thông tin bổ ích và hiểu rõ hơn các nội dung của thông tư. Cụ thể:
Về cơ bản, Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có những nội dung kế thừa của 22/2016/TT-BGDĐT, tuy nhiên, có một số thay đổi và điều chỉnh như sau:
- Mục đích đánh giá bổ sung nội dung: Giúp các tổ chức xã hội nắm thông tin chính xác, khách quan, phát huy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển giáo dục (Điều 3). Nội dung và phương pháp đánh giá trong Thông tư mới cũng nêu rõ hơn Thông tư 22 về năng lực chung và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục; đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi (Điều 5).
- Mức độ ra đề kiểm tra: 03 mức độ.
+ Mức 1: Nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả được nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải quyết một số tình huống, vấn đề quen thuộc trong học tập;
+ Mức 2: Kết nối, sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết vấn đề có nội dung tương tự;
+ Mức 3: Vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập và cuộc sống.
- Về đánh giá thường xuyên, giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá như: thông qua lời nói chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa; viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết, có biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời. Đặc biệt, vai trò của phụ huynh cũng được nêu rõ: Cha mẹ học sinh trao đổi với giáo viên về các nhận xét, đánh giá học sinh bằng các hình thức phù hợp và phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện. Đồng thời, CMHS trao đổi, phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh rèn luyện và phát triển từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi.
- Đánh giá cuối năm học, căn cứ vào quá trình tổng hợp kết quả đánh giá về học tập từng môn học, hoạt động giáo dục và từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi, giáo viên chủ nhiệm thực hiện đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo bốn mức: Hoàn thành xuất sắc - Hoàn thành tốt - Hoàn thành - Chưa hoàn thành (Điều 9 – Mục 2). Tại Điều 13. Khen thưởng, Mục a: Nội dung khen thưởng cuối năm cũng có sự thay đổi gồm: Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc, danh hiệu Học sinh Tiêu biểu và Cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt.
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi tập huấn: