Mỗi nghề nghiệp đều có những chuẩn mực riêng, và ngành sư phạm tiểu học cũng vậy. Để trở thành một giáo viên tiểu học giỏi, các giáo viên phải không ngừng trang bị và trau dồi cho mình những kỹ năng nghiệp vụ cũng như các kỹ năng mềm khác. Vậy những kỹ năng sư phạm tiểu học đó là gì?
Chuẩn tác phong sư phạm
Ở giai đoạn hình thành và phát triển nhận thức bậc tiểu học thì giáo viên chính là hình mẫu để học sinh noi theo. Vì vậy, giáo viên tiểu học nên hình thành và giữ đúng chuẩn mực sư phạm trong mọi hành vi, cách cư xử đối với học sinh ở cả trong và ngoài lớp học. Mà trong đó những tác phong nền tảng phải có là sự chuẩn mực, nhã nhặn, từ tốn, và khả năng xử lý các tình huống sư phạm một cách linh hoạt.
Chuẩn mực giao tiếp
Kỹ năng sư phạm tiểu học tiếp theo mà giáo viên tiểu học cần phải có đó chính là kỹ năng giao tiếp. Giáo viên tiểu học phải giao tiếp với không chỉ đồng nghiệp, lãnh đạo nhà trường, học sinh mà còn với phụ huynh. Với mỗi đối tượng giao tiếp thì giáo viên phải lựa chọn một phong cách giao tiếp phù hợp để vừa duy trì được mối quan hệ tốt vừa giữ đúng tác phong sư phạm của mình.
Chuẩn chữ viết và kiến thức
Ở cấp tiểu học, các em bắt đầu rèn chữ viết, chính vì vậy giáo viên tiểu học phải đảm bảo chữ viết của mình sạch đẹp, dễ nhìn. Bên cạnh chuẩn về chữ viết, giáo viên học sư phạm tiểu học còn phải đảm bảo chuẩn kiến thức mang đến cho học sinh của mình. Mỗi khi lên lớp, giáo viên nên chuẩn bị bài thật kỹ, linh hoạt trong việc sử dụng phương pháp giảng dạy để mang đến những tiết học sinh động, hấp dẫn cho các em.
Chuẩn kỹ năng mềm
Ngoài kỹ năng giao tiếp thì giáo viên còn phải trau dồi thêm nhiều kỹ năng mềm khác nữa như kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng hoạt náo, kỹ năng ca hát, kỹ năng tin học để có thể ứng dụng trong mỗi bài giảng và các hoạt động trên lớp.Trên đây chỉ là 04 trong nhiều những kỹ năng sư phạm tiểu học cần thiết mà các bạn cần phải có để trở thành những giáo viên tiểu học giỏi.