Trong các hoạt động của trường Tiểu học Kim Giang, hoạt động về chuyên môn là một trong những hoạt động giữ vai trò quan trọng nhất. Hoạt động chuyên môn của trường có chất lượng hay không, vấn đề này phụ thuộc rất nhiều vào việc sinh hoạt chuyên môn của các tổ, nhóm .
Để đáp ứng nhu cầu giảng dạy và giáo dục trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, những năm gần đây, ngành giáo dục chú trọng đổi mới công tác quản lí, phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh. Trong đó, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt của các tổ chuyên môn cũng luôn được coi trọng. Sinh hoạt chuyên môn góp phần nâng cao hoạt động chuyên môn của nhà trường qua đó cũng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Chính vì vậy, tổ chức sinh hoạt chuyên môn tổ, nhóm sao cho có chất lượng, hiệu quả là vấn đề được trường Tiểu học Kim Giang rất chú trọng.
Giáo viên nghiêm túc sinh hoạt tổ chuyên môn
Để sinh hoạt chuyên môn tổ, nhóm trong nhà trường hiệu quả tránh hình thức, trước tiên tổ chuyên môn phải nắm rõ những hoạt động cần thực hiện trong mỗi buổi sinh hoạt như xây dựng cụ thể kế hoạch chuyên môn của tổ, nhóm. Tổ trưởng xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết theo từng tuần, tháng hoạt động của tổ. Đồng thời kế hoạch của tổ phải bám sát kế hoạch của nhà trường, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ năm học của nhà trường đề ra.
Ngay từ năm học 2020-2021 trường Tiểu học Kim Giang đã thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo Công văn 1315/ BGD-ĐT sinh hoạt theo hướng đổi mới – Nghiên cứu bài học. Mục đích nhằm tạo cơ hội cho giáo viên được học tập lẫn nhau thông qua hoạt động cùng nhau xây dựng kế hoạch bài học, cùng nhau dự giờ, phân tích bài học. Qua đó giúp giáo viên phát triển năng lực chuyên môn, kĩ năng giảng dạy, phát triển khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học thông qua việc dự giờ. Đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia vào quá trình học tập, giáo viên quan tâm đến khả năng học tập của từng học sinh. Tất cả những điều này đã được trường Tiểu học Kim Giang thực hiện rất hiệu quả..
Các tổ chuyên môn tích cực trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm
Để phát huy những thành tích và những việc làm hiệu quả của các giờ sinh hoạt chuyên môn của năm học trước thì năm học 2021-2022 này một thách thức đặt ra không nhỏ với các tổ, nhóm chuyên môn trong nhà trường là việc Sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn sẽ thực hiện đổi mới như thế nào trong điều kiện giáo viên phải dạy trực tuyến ngay từ đầu năm học. Khắc phục khó khăn đó, ngay từ trước khi bắt đầu năm học mới, các tổ chuyên môn trong nhà trường đã chủ động họp trực tuyến bất kể thời gian thời gian nào trong ngày để cùng nhau xây dựng những tiết học trực tuyến bổ ích, lí thú cho HS . Trong các buổi họp tổ chuyên môn giáo viên vẫn thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới nghiên cứu bài học nhưng có sự cân nhắc kĩ nội dung đơn vị kiến thức trong từng phần của tiết dạy để mang lại hiệu quả chất lượng cho mỗi bài dạy, phù hợp với hình thức học trực tuyến như hiện nay. Ví dụ bài: Tìm hai số khi biết Tổng và Hiệu của hai số đó - Toán 4 tổ chuyên môn họp thống nhất nội dung trọng tâm , thời gian dạy từng phần khác với dạy học trực tiếp.
Để phát huy những thành tích và những việc làm hiệu quả của các giờ sinh hoạt chuyên môn của năm học trước thì năm học 2021-2022 này một thách thức đặt ra không nhỏ với các tổ, nhóm chuyên môn trong nhà trường là việc Sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn sẽ thực hiện đổi mới như thế nào trong điều kiện giáo viên phải dạy trực tuyến ngay từ đầu năm học. Khắc phục khó khăn đó, ngay từ trước khi bắt đầu năm học mới, các tổ chuyên môn trong nhà trường đã chủ động họp trực tuyến bất kể thời gian thời gian nào trong ngày để cùng nhau xây dựng những tiết học trực tuyến bổ ích, lí thú cho HS . Trong các buổi họp tổ chuyên môn giáo viên vẫn thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới nghiên cứu bài học nhưng có sự cân nhắc kĩ nội dung đơn vị kiến thức trong từng phần của tiết dạy để mang lại hiệu quả chất lượng cho mỗi bài dạy, phù hợp với hình thức học trực tuyến như hiện nay.
Chẳng hạn, trong mỗi bài dạy trọng tâm nghiên cứu của tổ ngoài thực hiện đủ 4 bước như theo hướng dẫn thì tổ chuyên môn đặc biệt chú trọng vào bước 1- xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu. Tổ chuyên môn cùng nhau cân nhắc những kiến thức trọng tâm và cân đối thời gian hợp lí với giờ học trực tuyến, kết hợp bám sát chương trình phù hợp với thực hiện công văn 3969/ BGD-ĐT để đảm bảo đủ bài, đủ nội dung cần truyền đạt cho học sinh sao cho hiệu quả.
Ngoài ra trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên luôn đi sâu bàn bạc lựa chọn nội dung nào trọng tâm để truyền đạt cho học sinh và nội dung nào để cho học sinh tự làm để đảm bảo thời lượng cũng như chất lượng cho từng bài học. Giáo viên còn cùng nhau trao đổi lại và tìm ra những khó khăn của học sinh để tùy từng đối tượng mà có phương án hỗ trợ và áp dụng vào thực tế giảng dạy tại lớp của mình.
Đặc biệt trong thời gian học trực tuyến, để xây dựng được mỗi bài học sinh động, hiệu quả thu hút học sinh, tổ chuyên môn còn thống nhất lựa chọn những phần mềm tương tác hay ứng dụng trò chơi nào trong mỗi bài học để nâng cao chất lượng giờ dạy. Các thành viên trong tổ không ngừng học hỏi chia sẻ hỗ trợ nhau trong từng tiết dạy.
Đổi mới trong sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, không những đảm bảo cho tất cả các học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập, mà giáo viên còn có thể quan tâm đến khả năng học tập của từng học sinh, đặc biệt những học sinh có khó khăn về học tập. Đổi mới trong sinh hoạt chuyên môn tạo cơ hội cho tất cả các giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kĩ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học, tự tin hơn thông qua các giờ dạy từ đó nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.