Giáo viên tiểu học là những người trực tiếp truyền đạt các kiến thức cơ
bản nhất, có vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn cụ thể, tận tình, quyết định
đến nền tảng kiến thức văn hóa và đạo đức cơ bản cho học sinh. Trong bối cảnh dạy
học trực tuyến hiện nay, việc ứng dụng CNTT đem lại rất nhiều lợi ích, hỗ trợ
giáo viên rất nhiều trong giảng dạy và công tác chủ nhiệm. Nhận thấy vai
trò quan trọng như vậy, trong chùm các hoạt động để bồi dưỡng chuyên
môn, vào tuần 2 của tháng 10, tập thể giáo viên đã có những chia sẻ trong
việc “Ứng dụng công nghệ 4.0 trong công tác chủ nhiệm”.
Giáo viên tiểu học là những người trực tiếp truyền đạt các kiến thức cơ bản nhất, có vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn cụ thể, tận tình, quyết định đến nền tảng kiến thức văn hóa và đạo đức cơ bản cho học sinh. Ngoài việc trực tiếp giảng dạy, giáo viên chủ nhiệm là người tổ chức hoạt động giáo dục, quan tâm tới từng học sinh, chăm lo đến việc rèn luyện đạo đức, hành vi, nhu cầu, nguyện vọng của các em. Vì vậy, người giáo viên tiểu học cần chủ động nâng cao trình độ, không ngừng học hỏi, cải thiện phương pháp giảng dạy, quản lí lớp học. Trong thời gian này, cô trò không được gặp trực tiếp thì hơn bao giờ hết việc ứng dụng công nghệ thông tin là rất cần thiết.
Để làm tốt công tác chủ nhiệm, việc đầu tiên khi nhận lớp, giáo viên phải chủ động nắm bắt thông tin cá nhân từng học sinh để có phương pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm và hoàn cảnh học sinh, thúc đẩy sự tiến bộ của các em. Việc sử dụng Google Form được các thầy cô chủ nhiệm chia sẻ với nhau khi ứng dụng này cho phép các bậc phụ huynh có thể trực tiếp điền trong hồ sơ lý lịch của con em mình. Những thông tin đã được thay đổi sẽ được cập nhập tự động trên phần mềm quản lý của thầy cô chủ nhiệm. Như vậy, sử dụng công nghệ số giúp giáo viên rút ngắn thời gian trong việc thu thập thông tin học sinh.
Việc điểm danh sĩ số lớp học mỗi ngày, nếu như trước đây, thầy cô chủ nhiệm phải gọi tên từng trò thì nay có thể sử dụng ô chat trong Zoom, cho phép các con học sinh tự ghi tên và gửi lại cho giáo viên chủ nhiệm để đánh dấu có mặt trong tiết học. Ứng dụng tính năng này giúp các thầy cô chủ nhiệm không cần mất nhiều thời gian để ổn định trật tự lớp học, gọi tên từng học sinh để nắm được sĩ số của lớp hôm đó.
Hoạt động ngoài giờ lên lớp là một trong những nội dung giáo dục học sinh, là sự tiếp nối hoạt động dạy học trên lớp, khắc sâu các nội dung học tập của các môn học khác, giúp các em trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết, hình thành và phát triển nhân cách toàn diện. Với vai trò là một giáo viên chủ nhiệm, các cô giáo luôn trăn trở làm thế nào để học sinh phát huy được tính tích cực, chủ động của mình không chỉ trong học tập mà còn cả trong việc rèn luyện đạo đức.
Bảng điện tử là một thiết bị giúp chúng ta thực hiện các thao tác với các phần mềm tin học mà không cần dùng đến chuột máy tính. Bảng điện tử có thể đóng vai trò thay thế cho phấn và bảng viết truyền thống giúp cho giáo viên có thể truyền tải kiến thức đến học trò một cách trực quan, dễ hiểu nhất.
Một số lợi ích rất lớn từ bảng điện tử:
- Hướng dẫn được học sinh cách trình bày như bảng truyền thống. Học sinh sẽ dễ quan sát, trình bày vào vở được đúng yêu cầu của giáo viên.
- Tiện lợi khi chấm và chữa bài cho học sinh. Giáo viên có thể kết hợp với ứng dụng Sniping Tool đề chụp lại đề bài sau đó chèn vào phần mềm Scible Ink để học sinh vừa quan sát được đề bài giáo viên vừa phân tích đề.
Trong hoàn cảnh giảng dạy online, các thầy cô có thể nhờ sự hỗ trợ của các phần mềm quản lí lớp học, giúp kết nối giáo viên với hoc sinh và phụ huynh. Trong buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên nhà trường đã được tìm hiểu kĩ hơn về những ưu điểm của phần mềm Class Dojo. Class Dojo là một ứng dụng giúp cho việc dạy và học trực tuyến dễ dàng cũng như thú vị hơn rất nhiều cho cả cô và trò, được đánh giá là “cánh tay phải” đắc lực giúp các thầy cô tiết kiệm thời gian cho công việc quản lý lớp học, giúp học sinh được rèn luyện nền nếp thông qua các hình thức thưởng, phạt bằng cách cộng, trừ điểm sau mỗi hành vi của mình. Giáo viên cũng có thể kết nối với phụ huynh học sinh thông qua tài khoản của phụ huynh trên ứng dụng điện thoại, thuận tiện cho phụ huynh theo dõi quá trình rèn luyện của các con. Hơn nữa, giao diện của ứng dụng này có nhiều màu sắc rực rỡ, hình ảnh bắt mắt khiến cho các con học sinh cảm thấy hứng thú hơn.
Việc khen thưởng, động viên, khích lệ học sinh là vô cùng quan trọng. Sau hàng tuần, hàng tháng giáo viên tổng kết điểm thi đua và gửi thư khen đến từng học sinh trong lớp. Việc thu thập điểm số qua ClassDojo thật sự thú vị và mang lại sự tương tác rất lớn giữa giáo viên và học sinh tạo nên các giờ học có hiệu quả cao.
Thầy giáo Nguyễn Quốc Tuấn chia sẻ một số kinh nghiệm trong dạy học trực tuyến.
Hi vọng rằng, từ những chia sẻ chân thành qua mỗi buổi sinh hoạt, giáo viên trường Tiểu học Kim Giang sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để vận dụng linh hoạt vào công tác dạy học trực tuyến, giúp các em học sinh thân yêu có một môi trường học tập thoải mái, sáng tạo hơn.