Để thực hiện được điều đó, chi hội khuyến học nhà trường đã có những biện pháp cụ thể như sau:
1. Công tác tuyên truyền :
- Tổ chức tuyên truyền phổ biến các chủ trương chính sách pháp luật về giáo dục của Đảng và nhà nước cán bộ giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh. Làm cho mọi người thấy rõ “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Chỉ có phát triển giáo dục nhanh về qui mô và chất lượng để nâng cao dân trí- đào tạo nhân lực - bồi dưỡng nhân tài thì CNH-HĐH mới thành công, mới xóa được nghèo nàn và lạc hậu, đồng thời tuyên truyền điều lệ hội nhiệm vụ của hội khuyến học Việt Nam. Hội khuyến học Việt Nam là hạt nhân của cuộc vận động xây dựng xã hội hóa học tập.
- Tiếp tục khẳng định sự cần thiết phải thành lập tổ chức khuyến học trường học nhằm tập hợp các lực lượng xã hội để xã hội hóa giáo dục và phát triển sự nghiệp giáo dục và phát triển sự nghiệp giáo dục, không chỉ xây dựng CSVC mà quan trọng hơn là huy động sự tham gia tích cực của toàn xã hội vào qui trình giáo dục, tạo mối quan hệ thường xuyên giữa gia đình và xã hội. Xây dựng trường chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngăn chặn các tệ nạn xã hội và mặt trái thị trường xâm nhập vào nhà trường và thế hệ trẻ.
- Làm tốt công tác khuyến học trong trường học chính là phát huy nội lực để phối hợp và tiếp nhận công tác khuyến học bên ngoài nhà trường hướng vào nhà trường.
2. Xây dựng tổ chức chi hội :
- Mỗi lớp và cả trường có một ban đại diện cha mẹ học sinh để giữ mối quan hệ giữa các bậc phụ huynh học sinh với nhà trường, với giáo viên chủ nhiệm với các giáo viên khác trong việc thông tin 2 chiều chăm lo giáo dục học sinh nhất là học sinh cá biệt, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và khen học sinh giỏi, động viên khuyến khích các thầy cô giáo… Vì vậy ban đại diện cha mẹ học sinh nhất thiết tham gia vào các tổ chức khuyến học nhà trường và thống nhất các hoạt động vì một mục đích chung.
- Tổ chức khuyến học trong trường cũng cần có sự phối hợp hành động với các tổ chức chính trị xã hội với các cơ quan chuyên môn của nhà trường để làm tốt công tác khuyến họp.
Ngay đầu năm học nhà trường đã nắm chắc các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn: như diện con hộ nghèo, con mồ côi gia đình chính sách, con gia đình có hoàn cảnh khó khăn đột xuất… chủ yếu dựa vào danh sách quản lí và xác nhận của địa phương hàng năm. Miễn giảm các khoản tiền phải đóng góp theo qui định.
- Theo dõi chắc kết quả học tập của các em theo từng học kỳ và từng năm. Phân loại các đối tượng để giúp các em có điều kiện đạt kết quả học tập cao.
- Xây dựng một tinh thần tương thân tương ái trong học sinh và giáo viên, vận động quyên góp kịp thời với những hoàn cảnh quá khó khăn. Hàng năm Liên đội TNTP HCM trong nhà trường luôn có nhiều hình thức để phát động các phong trào giúp bạn nghèo vượt khó.
- Liên đội kết hợp với chi đoàn tổ chức ngày hội khuyến học “Thắp sáng ước mơ”, phát động phong trào nuôi lợn nhựa, gây quĩ khuyến học giúp đỡ học sinh nghèo.
- Liên đội triển khai tốt cuộc vận động “Giúp bạn nghèo đến trường” thông qua việc quyên góp sách và vở, tham gia quyên góp áo ấm tặng bạn vùng sâu, vùng xa, tặng nhiều xuất quà trong dịp tết nguyên đán.
- Liên đội tổ chức các bạn giỏi, khá kèm các bạn yếu kém. Với những kết quả nêu trên gần 5%HS nghèo của trường có điều kiện học tập,góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu khuyến học là hỗ trợ phong trào học tập, nâng cao đồng bộ chất lượng giáo dục của toàn thể học sinh, đặc biệt chú ý đến HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt. Tích cực đẩy mạnh phong trào xã hội hóa giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
Hội khuyến học trường trong những năm qua luôn là người bạn đồng hành, chia sẻ và chung vui trên con đường gặt hái thành công của các em học sinh, là bước nệm hậu thuẫn phía sau giúp học sinh và giáo viên thêm tự tin hoàn thành nhiệm vụ, là ngọn đuốc thổi lên phong trào học tập khắp các quận và thành phố. Mong rằng, trong tương lai, học sinh Kim Giang nói chung và học sinh thủ đô Hà Nội nói riêng, sẽ là những ngôi sao sáng, là nhựa sống căng tràn trong lòng của Tổ quốc Việt Nam.