Gần 100 cán bộ, giáo viên quận Thanh Xuân đã được hướng dẫn về tư vấn tâm lý cho học sinh sau vụ cháy chung cư mini phố Khương Hạ.
Chuyên gia tâm lý Trần Thành Nam hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên các trường thực hiện công tác tư vấn tâm lý học đường.
Ngày 24/9, tại Trường THCS Khương Đình, Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân tổ chức tập huấn công tác tư vấn tâm lý học đường với sự tham gia của ban giám hiệu, giáo viên phụ trách công tác tư vấn tâm lý, giáo viên, đại diện cha mẹ học sinh của các trường học trên địa bàn quận.
Tại buổi tập huấn, chuyên gia tâm lý Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã hướng dẫn các nhà giáo, cha mẹ học sinh về quy trình can thiệp sau thảm hoạ/tai nạn; cách nhận diện, giám sát các triệu chứng; cách sơ cứu tâm lý học sinh.
Các nhà giáo, cha mẹ học sinh cũng được trang bị, hướng dẫn về các hoạt động hỗ trợ cơ bản đối với học sinh gồm: Tuyên truyền giáo dục; sàng lọc; xác định vấn đề cần hỗ trợ; can thiệp sâu.
Theo ông Trần Thành Nam, khâu sơ cứu tâm lý rất quan trọng ở thời điểm này nhằm giúp học sinh bình tĩnh, an tâm trở lại. Các nhà trường cần tập trung quan tâm, chăm sóc và hỗ trợ học sinh bằng cách ở cạnh bên, lắng nghe, không bắt buộc học sinh phải nói nhiều mà cần cố gắng tìm hiểu xem các em đang mong muốn, lo lắng về điều gì và bảo đảm để các em yên tâm khi đang được ở môi trường an toàn, được mọi người quan tâm, hỗ trợ tối đa.
Đại diện lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân cho biết, những năm qua, Phòng luôn quan tâm, hướng dẫn các nhà trường tập trung cho công tác giáo dục đạo đức, phẩm chất, lối sống của học sinh; quan tâm nhiều hơn đến nhóm học sinh yếu thế để kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ cũng như ngăn chặn các vấn đề về bạo lực học đường, tệ nạn xã hội.
100% các nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác tư vấn tâm lý học đường hằng năm; thành lập tổ công tác, phân công giáo viên giàu kinh nghiệm, đã được tham gia các lớp tập huấn phụ trách phòng tư vấn; tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, phù hợp với đặc điểm của mỗi cấp học và tình hình của từng trường.
Các nhà trường đã linh hoạt nắm bắt tâm lý học sinh thông qua giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, nhân viên trong trường và huy động sự vào cuộc của người thân học sinh; khuyến khích học sinh mạnh dạn chia sẻ tâm tư, các vấn đề khó nói.